Người dân tích cực triển khai sản xuất vụ đông

07:04 - Thứ Sáu, 07/10/2022 Lượt xem: 4893 In bài viết

ĐBP - Nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và thu nhập cho nông dân. Để khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất vụ đông, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng như các địa phương đã chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện sớm kế hoạch sản xuất. Vì vậy, ngay sau khi thu hoạch xong diện tích lúa mùa, nông dân khẩn trương gieo trồng cây màu vụ đông bảo đảm khung thời vụ theo hướng dẫn của đơn vị chuyên môn và chính quyền cơ sở.

Người dân bản Pom Loi, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) gieo ngô vụ đông.

Sau khi thu hoạch lúa mùa, gia đình chị Lò Thị Oanh, bản Pom Loi, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) đã tập trung nhân lực ra đồng để gieo ngô vụ đông. Với gia đình chị Oanh, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính từ nhiều năm trở lại đây, không chỉ giúp có thêm thu nhập mà còn tạo ra lượng lớn nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Chị Lò Thị Oanh cho biết: “Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng hơn 2.000m2 ngô trên đất lúa 2 vụ. Để kịp thời vụ, hiện nay gia đình đang tập trung xuống giống.”

Là một trong những địa phương có diện tích trồng rau vụ đông lớn của tỉnh, thời điểm này bà con nông dân huyện Điện Biên đang tích cực sản xuất các loại rau màu vụ đông để kịp thời cung cấp nguồn rau xanh phục vụ thị trường.

Chị Nguyễn Thị Hằng, người dân xã Pom Lót (huyện Điện Biên) cho biết: Trước đây, tôi chưa quan tâm sản xuất vụ đông theo hướng hàng hóa, chủ yếu là cung cấp cho gia đình. Vài năm gần đây, gia đình đã tập trung sản xuất cây vụ đông vì đây là vụ mang lại thu nhập cao và ổn định trong năm. Hiện nay tôi đang tập trung phủ bạt ni lông để xuống giống các loại bầu, bí, su hào, bắp cải... cho kịp thời vụ.

Để chuẩn bị sản xuất rau màu vụ đông, nông dân xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) đang làm đất, gieo các giống rau xanh ngắn ngày cung cấp cho thị trường. Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Gái, Đội 1 chuẩn bị đất để gieo các loại rau cải.

Vụ đông năm 2022 - 2023, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng 1.837ha cây trồng các loại, chủ yếu trên địa bàn các huyện: Điện Biên (hơn 950ha), Nậm Pồ (160ha), Tủa Chùa (130ha), Mường Ảng (120ha)... Về cơ cấu cây trồng chủ yếu là các loại rau (hơn 1.380ha); ngô (274ha); khoai lang (gần 124ha); lạc (40ha)... Trong đó, diện tích cây trồng trên đất chuyên màu, đất bãi chiếm 67,4%; trên đất lúa 1 vụ chiếm 21% và đất lúa 2 vụ 11,6%. Dự kiến tổng sản lượng ước đạt 27.826 tấn; trong đó sản lượng ngô đạt hơn 970 tấn, khoang lang đạt hơn 1.600 tấn, rau màu các loại gần 25.050 tấn...

Để đạt được mục tiêu trên, ngành Nông nghiệp và các huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo người dân tổ chức thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa và cây trồng vụ mùa, đồng thời tạo quỹ đất để gieo trồng cây vụ đông trong khung thời vụ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất vụ đông 2022 phù hợp với thực tế địa phương; tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất cây vụ đông theo hướng tập trung, có hợp đồng liên kết, thị trường tiêu thụ sản phẩm; đặc biệt là nhu cầu rau, đậu trong những tháng cuối năm và tết Nguyên đán. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, bố trí cơ cấu giống phù hợp (sản xuất thiên về cây trồng ưa lạnh); dùng các giống ngắn ngày, có thể bảo quản, chế biến sau thu hoạch. Về thời vụ đối với cây ưa ấm gieo trồng trước tháng 9/2022 và dùng giống ngắn ngày như: ngô, đậu tương...; cây ưa lạnh gieo trồng sau tháng 9/2022 như: khoai tây, súp lơ, bắp cải... Căn cứ điều kiện thời tiết và thời điểm thu hoạch xác định thời gian gieo trồng cho phù hợp với từng loại cây trồng, từng chân đất. Cùng với đó tăng cường sản xuất liên kết; rải vụ, không trồng dồn dập cùng đợt để tránh tồn hàng rớt giá; chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thu gom rơm rạ, sản phẩm phụ khác từ nông nghiệp để ủ phân hữu cơ; thực hiện quy trình sản xuất an toàn theo hướng GAP... Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nông dân chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại để cây sinh trưởng phát triển đảm bảo năng suất, chất lượng.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top